· tin tuc · 6 min read

Bayern, Lewandowski và những cái nhất của mùa giải Champions League 2019/20

Sau 432 ngày, Champions League 2019/20 cuối cùng cũng hạ màn với chức vô địch tuyệt đối dành cho Bayern Munich. Vậy ngoài chiếc cúp tai voi cho Hùm xám, còn những cái nhất nào khác?

Bàn thắng đẹp nhất mùa Erling Haaland (Dortmund 2-1 PSG, lượt đi vòng 1/8)

Một mùa Champions League đáng nhớ của Haaland, khi anh khởi đầu giải đấu trong màu áo RB Salzburg, và ở vòng bảng, tiền đạo trẻ này trở thành cầu thủ tuổi teen đầu tiên ghi bàn ở 5 trận Champions League liên tiếp với 8 pha lập công.

Sang tới tháng Giêng 2020, ngôi sao người Na Uy gia nhập Dortmund và nhanh chóng chứng minh đẳng cấp. Haaland lập cú đúp giúp đại diện Bundesliga hạ gục PSG 2-1 ở lượt đi vòng 1/8, trong đó bàn thứ hai là một siêu phẩm.

Nhận đường chuyền của Gio Reyna, Haaland đi bóng vài nhịp rồi tung cú đá sấm sét bằng chân trái đưa bóng găm thẳng vào góc cao cầu môn của PSG. Dù thắng 2-1 ở lượt đi song trận lượt về, Dortmund đã thúc thủ 0-2 nên bị loại.

Bayern, Lewandowski và những cái nhất của mùa giải Champions League 2019/20 -0

Cầu thủ xuất sắc nhất Robert Lewandowski

Có lẽ không cần phải bàn cãi gì về điều này. Trên mọi đấu trường ở mùa 2019/20, Lewandowski đã bỏ túi 55 bàn - một con số phi thường, góp công lớn giúp Bayern đoạt “cú ăn 3”. Tính riêng sân chơi Champions League, Lewy sở hữu 15 pha lập công, ẵm giải “Vua phá lưới”. Ngoài ra, tiền đạo người Ba Lan cũng xé lưới đối phương ở 9 trận liên tiếp trước khi vào trận chung kết gặp PSG. Và thật bất công cho Lewandowski khi giải thưởng Quả bóng vàng 2020 đã bị hủy bỏ.

Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất: Alphonso Davies

Davies chính là cái tên tạo ra cơn sốt ở vòng Champions League mùa này với tốc độ kinh hoàng cũng khả năng lên tham gia tấn công siêu hạng. Anh trở thành “cơn lốc đường biên” bên hành lang cánh trái và Barcelona có lẽ là đội thấm thía nhất điều này. Dù thi đấu không thực sự hay ở trận chung kết Champions League gặp PSG, song Davies nhìn chung đã trải qua một mùa giải tuyệt vời, vượt xa sự tưởng tưởng. Ở tuổi 19, Davies chắc chắn sẽ còn đáng sợ hơn nữa trong tương lai.

Đường kiến tạo hay nhất Alphonso Davies (vs Barcelona)

Khoảnh khắc Davies hủy diệt hàng thủ Barca để kiến tạo cho Joshua Kimmich lập công là một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất của Champions League mùa này. Sao mai người Canada có bóng ở gần giữa sân, “nhảy múa” loại bỏ Lionel Messi và Arturo Vidal rồi chạy xuống bên cánh trái.

Nelson Semedo là cầu thủ chạy theo kèm Davies, nhưng hậu vệ phía Barca này dễ dàng bị tài năng trẻ của Bayern qua mặt bằng một pha bứt tốc nhanh như điện xẹt. Davies xộc vào vòng cấm, tiến sát đường biên ngang rồi chuyền cho Kimmich ra chân cận thành nâng tỷ số lên 5-2.

Huấn luyện viên của mùa giải Hansi Flick

Vô địch Champions League là một cột mốc đáng tự hào của bất kỳ HLV nào, nhưng với Flick, một người chưa có nhiều kinh nghiệm cầm quân đỉnh cao, thì chiến tích mùa này còn ấn tượng hơn gấp bội phần. Flick thế chỗ Niko Kovac nắm quyền ở Bayern hồi tháng 11 năm ngoái, ban đầu là tạm quyền và sau một thời gian chứng minh năng lực mới được ký hợp đồng đến năm 2023.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2005, chiến lược gia 55 tuổi mới đảm nhận vai trò HLV trưởng tại một đội bóng. Trước khi dẫn dắt Bayern, Flick từng làm trợ lý ở RB Salzburg, ĐT Đức trước khi gia nhập Bayern năm 2019, tiếp tục làm trợ lý tại CLB.

Dưới sự chỉ đạo của Flick, Bayern hoàn toàn lột xác trở thành cỗ máy hủy diệt cả ở giải quốc nội lẫn Champions League. Bayern đã vô địch Champions League 2019/20 với toàn bộ 11 chiến thắng - một chiến tích chưa có bất kỳ đội bóng nào trong lịch sử làm được. Có lẽ, kỷ lục này sẽ còn đứng vững ở một quãng thời gian rất dài nữa mới có thể bị phá bỏ.

Đội bóng gây bất ngờ nhất Atalanta

Không chỉ gây sốt ở Serie A 2019/20, Atalanta còn viết nên câu chuyện thần kỳ tại Champions League. Hành trình vào vòng knock-out của đại diện Italia thực sự đáng kinh ngạc, bởi họ trở thành đội đầu tiên sau Newcastle, cách đây 17 năm, vượt qua vòng bảng sau khi toàn thua 3 trận đầu tiên.

Atalanta đánh bại Valencia ở vòng 1/8 để tiến vào tứ kết gặp PSG. Đoàn quân của HLV Gian Piero Gasperini đã chơi quả cảm trước nhà ĐKVĐ Ligue 1, và chỉ chịu khuất phục ở những phút cuối cùng của trận đấu. Dù bị loại song Atalanta vẫn có thể ngẩng cao đầu rời giải sau những gì đã trình diễn.

Đội bóng tệ nhất Barcelona

Thất bại nhục nhã 2-8 của Barca trước Bayern chắc chắn sẽ mãi được lưu danh vào sử sách. Gã khổng lồ xứ Catalan đã trải qua trận cầu tệ hại trên mọi phương diện để rồi chuốc lấy màn thảm bại tủi hổ bậc nhất lịch sử 120 năm của CLB.

HLV Quique Setien sau đó bị sa thải, Giám đốc thể thao Eric Abidal cũng bị hất cẳng khỏi Nou Camp. Ronald Koeman đến với hi vọng có thể dọn dẹp đống tro tàn nhưng viễn cảnh đang khá mịt mờ. Messi - linh hồn của Barca - giờ cũng không còn thiết tha gì tới việc tiếp tục cống hiến cho đội bóng. Với tình hình rối ren hiện tại, thật khó để Barca có thể cạnh tranh cho các danh hiệu mùa tới.

    Share:
    Back to Blog